Trong 3 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Đơn hàng đã về nhiều hơn, kim ngạch xuất khẩu cũng đã có bước cải thiện đáng kể.
Trong 3 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có nhiều khởi sắc. Đơn hàng đã về nhiều hơn, kim ngạch xuất khẩu cũng đã có bước cải thiện đáng kể.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong ngành hàng này vẫn gặp nhiều khó khăn. Hàng hóa của doanh nghiệp bị cạnh tranh nhiều hơn về mặt giá cả do chi phí sản xuất đầu vào đã tăng trên 20%. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng bị thiếu hụt 1/3 lượng lao động cần thiết để phục vụ sản xuất các đơn hàng xuất khẩu.
Công ty TNHH Kim Bôi là doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu làm từ xơ dừa. Thị trường xuất khẩu chủ lực của công ty là các nước Châu Âu và Nhật Bản. Công ty này cho biết, tình trạng không có đơn hàng hoặc đơn hàng nhỏ của năm 2010 dường như đã trôi qua trong 3 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện lại phải đối mặt với những khó khăn mới do giá chi phí đầu vào tăng cao.
Ông Đặng Quốc Hùng – Giám đốc Cty Thủ Công Mỹ Nghệ Kim Bôi cho biết, "Hiện nay, nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ phải nhập khẩu lên tới trên 50%. Trong khi đó, giá của các loại nguyên liệu đã tăng trên 20% từ đầu năm đến nay. Một số doanh nghiệp sản xuất gốm sứ cho biết, sản xuất gốm sứ phải sử dụng gas. Từ đầu năm đến nay, loại khí đốt này đã điều chỉnh tăng trên 6 lần . heo đó, giá thành sản xuất cũng phải tăng theo . Các doanh nghiệp cũng cho biết, khó khăn của họ không chỉ dừng lại ở chuyện tăng chi phí liên tục , mà nguồn nhân lực phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp cũng cực kỳ thiếu hụt".
Còn theo bà Đàm Thị Cẩm Bình, Giám đốc Doanh nghiệp Tư Nhân Hoàng Việt, để hạn chế khó khăn, các doanh nghiệp đã tìm cách tăng tính cạnh tranh hàng hóa của mình qua việc thiết kế các loại sản phẩm mới, tiết giảm chi phí sản xuất. Xuất khẩu nguyên liệu là một trong những cách, mà một số doanh nghiệp đã phải sử dụng để duy trì hoạt động của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, về lâu dài để giải quyết bài toán khó khăn hiện tại của các doanh nghiệp thì cần phải có chiến lược cụ thể trong phát triển nguồn nhân lực cũng như quy hoạch lại các làng nghề và vùng nguyên liệu.
Theo hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam, tuy khó khăn nhưng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ trong 3 tháng đầu năm nay đã có sự khởi sắc. Số lượng đơn hàng đã về nhiều. Tính chung 3 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ đã đạt trên 1 tỷ usd, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ. Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và quà tặng Việt Nam đang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 18 đến ngày 21-4 cũng đã thu hút được trên 1350 nhà nhập khẩu đến từ 26 quốc gia trên thế giới tham dự. Điều này cho thấy, triển vọng xuất khẩu của mặt hàng này trogn năm 2011 sẽ cao hơn năm trước. Tuy nhiên, để tăng kim ngạch xuất khẩu thì việc tìm các giải pháp nhằm giảm những khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải trải qua là điều rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.